วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์และอัตราส่วนการใช้น้ำหมักชีวภาพ

การนำน้ำหมักชีวภาพหรือEM มาใช้ประโยชน์สามารถแยกออกตามวัตถุประสงค์ต่างๆดังนี้
การใช้เพื่อการเกษตร 
1. ช่วยปรับสภาพของดินให้ดีขึ้น ทำให้ดินโปร่ง ช่วยในการย่อยสลายอินทรีย์สารได้เร็วขึ้น และลดการเสื่อมสภาพของดิน เป็นปุ๋ยธรรมชาติได้ดีกว่าปุ๋ยเคมี เพราะจุลินทรีย์จากการทำน้ำหมักชีวภาพจะลงสู่ดิน ทำให้มีการย่อยอินทรีย์สารในดินได้ดีขึ้น พืชจึงได้รับสารอาหารและออกซิเจนได้มากขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเกษตรได้ดี และเป็นเกษตรธรรมชาติที่ยั่งยืนเมื่อเทียบกับการใช้ปุ๋ยเคมี

2. ช่วยป้องกันแมลงและโรคระบาดที่เป็นศัตรูพืช พืชที่นิยมนำมาหมักเพื่อเป็นสารขับไล่แมลงศัตรูพืช เช่น สะเดา สาบเสือ ขิง ข่า หางไหล ตะไคร้หอม บอระเพ็ด เป็นต้น โดยการผสมน้ำหมักที่ได้จากพืชต่าง ๆ กับน้ำในอัตรา น้ำหมัก 1 ส่วน ต่อน้ำ 500 ส่วน ฉีดพ่นต้นพืชให้เปียกทั่ว ควรเริ่มใช้หลังต้นพืชงอก ก่อนที่แมลงจะมารบกวน และควรทำในตอนเช้าหรือหลังจากฝนตกหนัก และให้อย่างสม่ำเสมอ นอกจากมีผลในการป้องกันแมลงและโรคระบาดที่เป็นศัตรูพืชแล้ว ยังช่วยปรับสภาพให้พืชมีภูมิคุ้มกันดีขึ้นด้วย
3. ช่วยสร้างฮอร์โมนพืชและเร่งการเจริญเติบโตของพืช โดยส่วนประกอบที่นิยมนำมาใช้ เช่น
น้ำมะพร้าวที่สามารถหาได้จากการคั้นกะทิ หรือเปลือกสับปะรดจากร้านขายผลไม้ สำหรับฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของผลนั้นต้องฉีดพ่นให้ทั่วผล มิเช่นนั้นจะทำให้ด้านที่ได้รับน้ำหมักฮอร์โมนจะโตมากกว่าปกติ ทำให้ผลของพืชที่พ่นน้ำหมักฮอร์โมนจะโตมากกว่าปกติ ทำให้ผลของพืชที่พ่นน้ำหมักฮอร์โมนมีรูปร่างผิดปกติ
4. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดชิ้นส่วนพืชที่เหลือทิ้งทางการเกษตร และ ยังสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้อีกด้วย โดยการแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพเพื่อการเกษตร ปศุสัตว์ สิ่งแวดล้อม และการบริโภค
5. ใช้ป้องกันน้ำเน่าเสียในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยใช้น้ำหมักชีวภาพ 1 ลิตร ต่อน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตร ใส่บ่อทุก 7 วัน แล้วแต่สภาพน้ำและความหนาแน่นของสัตว์เลี้ยง และช่วยลดการถ่ายน้ำบ่อย ๆ หรืออาจจะไม่ต้องถ่ายน้ำเลยจนกว่าจะโตเต็มที่
การใช้บำรุงน้ำ
เทน้ำหมักลงในน้ำ จะช่วยทำให้สามารถปลดปล่อยออกซิเจนออกมา ทำให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้น
ประโยชน์ต่อปศุสัตว์
1. การเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร สัตว์ ปีกและสุกรเป็นสัตว์กระเพาะเดี่ยว ไม่สามารถย่อยหญ้าได้ดีเท่าสัตว์เคี้ยวเอื้อง เช่น วัว ควาย การใช้น้ำหมักชีวภาพเจือจางให้สัตว์ปีกและสุกรกินในอัตรา 1 ส่วนต่อน้ำ 1,000 ส่วน จะทำให้สัตว์ย่อยหญ้าสดหรือพืชสดได้ดีขึ้น เป็นการประหยัดอาหารเลี้ยงสัตว์ได้ถึง 30%
2. การเพิ่มความต้านทานโรคแก่สัตว์ การใช้น้ำหมักชีวภาพแบบเจือจางแก่สัตว์ทั้งทางน้ำหรือาหารในอัตรา 1 ส่วน ต่อน้ำ 1,000 ส่วนอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สัตว์แข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น อุจจาระไม่เหม็น ลูกดก ไข่ดก ช่วยลดความเครียดจากการเปลี่ยนอาหารระยะต่าง ๆ ลดความเครียดจากการขนย้ายสัตว์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดี
3. การกำจัดกลิ่นเหม็นในคอกสัตว์ ในการเลี้ยงสัตว์ มูลสัตว์นับเป็นปัญหาสำคัญต่อสภาพแวดล้อมในฟาร์มและบริเวณใกล้เคียง การผสมน้ำหมักชีวภาพในอัตรา 1 ส่วนต่อน้ำ 1,000 ส่วนให้สัตว์กินทุกวัน จะช่วยลดกลิ่นเหม็นของมูลสัตว์ได้มากจนเกือบไม่มีเลย และคอกสัตว์โดยเฉพาะสุกรและโคนมที่ได้รับการฉีดล้างด้วยน้ำหมักชีวภาพที่ เจือจางด้วยอัตราส่วน 1 ส่วนต่อน้ำ 100 - 300 ส่วนเป็นประจำ จะไม่มีกลิ่นเหม็น สำหรับน้ำที่ได้จากการล้างคอก ถ้ากำจัดอย่างถูกวิธีจะสามารถนำไปรดน้ำต้นไม้หรือปล่อยลงแม่น้ำลำคลองโดยไม่ เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม
4. การลดปัญหาเรื่องแมลงวันและยุง บริเวณคอกสัตว์ที่ได้รับการฉีดพ่นด้วยน้ำหมักชีวภาพในอัตรา 1 ส่วนต่อน้ำ 300 ส่วนเป็นประจำ จะลดปัญหาเรื่องแมลงวันลงจนเกือบไม่มีเลย รวมทั้งยุงจะลดน้อยลงด้วย
ประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน
-ใช้ราดลงในโถส้วม สัปดาห์ละ 1-2 แก้ว จะช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ห้องส้วม โถส้วม และทำให้ส้วมไม่เต็มเร็ว
-ใช้เทลงท่อระบายน้ำทิ้งเป็นประจำ จะช่วยขจัดคราบไขมันที่อุดตันท่อน้ำได้ดี
-ใช้เทลงในท่อระบายน้ำเป็นประจำ จะช่วยลดกลื่นเหม็นจากน้ำเน่า
-ใช้ลดกลิ่นเหม็นจากกองขยะ โดยผสมน้ำหมักชีวภาพอัตราส่วน 10 c.c.ต่อน้ำสะอาด 1 ลิตร ฉีดพ่นไปกองขยะเป็นประจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น